TẠ VĂN MÃNH - VIỆTNAM

Hướng tới Đại Hội Phật Gíao tòan quốc lần thứ VI (2007-2012):

CHẤP CÁNH ƯỚC MƠ

Dáng vẻ thanh tú, tánh tình cởi mở, hòa đồng và giọng nói mang âm sắc Nam Bộ chân chất dễ gần, đó là ấn tượng đầu tiên khi gặp anh Tạ Văn Mãnh - tác giả đoạt giải nhất với tác phẩm Chắp cánh ước mơ của cuộc thi ảnh nghệ thuật “Phật giáo và cuộc sống” do Báo Giác Ngộ và Vietbooks phối hợp tổ chức, chào mừng Đại hội Phật giáo toàn quốc lần thứ VI.

Sinh ra tại một vùng quê tỉnh Vĩnh Long, Tạ Văn Mãnh đã sớm vật lộn với cuộc sống mưu sinh từ lúc lên 8 tuổi. Rời xứ sở miệt vườn, anh khăn gói lên chốn thành đô sinh sống bằng nghề tài xế lái xe cho một trung tâm dịch vụ du lịch. Cũng từ đó, chiếc máy ảnh hiệu Olympus cũ kỹ đã trở thành người bạn không thể thiếu những lúc anh tạm rời chiếc vô-lăng. Trên những nẻo đường mưu sinh, sở thích ghi lại những cái mà anh cho rằng nó là lạ đã dần dà ăn sâu vào tâm khảm, để rồi một ngày nào đó anh phát hiện ra, mình thật sự rất yêu thích nhiếp ảnh. Năm 1996 anh xin vào làm việc tại Chi cục Bảo vệ thực vật TP.Hồ Chí Minh. Tại đây, anh mới thực sự dành nhiều thời gian để tìm hiểu và sáng tác ảnh nghệ thuật. Anh gia nhập vào CLB Nhiếp ảnh Gia Định, Q.Bình Thạnh. Đây có lẽ là môi trường tốt để anh phát triển “tay nghề”. Và, kể từ đó anh liên tục có nhiều ảnh được bình chọn trong nhiều cuộc liên hoan triển lãm ảnh tại TP.Hồ Chí Minh và Hà Nội. Những tác phẩm Hồn quê phố chợ, Tia nắng vàng, Kiểm dư lượng, Chắp cánh ước mơ… được đánh giá cao qua các cuộc triển lãm ảnh trong toàn quốc là những phần thưởng tinh thần từ việc cống hiến hết mình cho nghệ thuật của Tạ Văn Mãnh. “Gia đình tôi thuần tín Phật giáo. Thuở nhỏ theo mẹ đi chùa lễ Phật, đến khi lập gia đình, những lúc gặp khó khăn trong cuộc sống tôi tìm đến ngôi chùa coi như tìm đến sự an lạc trong tâm tư. Cho đến những lúc đi tìm cảm hứng sáng tác, tôi lại tìm về ngôi chùa như một sự sẻ chia. Có lẽ, tôi “bén duyên” với đề tài Phật giáo từ thuở ấy”, anh tâm sự. Nhìn bức ảnh Chắp cánh ước mơ như thể ta đang lạc vào một không gian trầm mặc, một thế giới có cả hai trạng thái tĩnh và động đang hòa quyện trong nụ cười và ánh mắt. Thoạt nhìn, bức ảnh rất đơn điệu nhưng dần dà cảm giác sinh động lại cuồn cuộn qua từng góc độ và nhịp điệu lan tỏa của ánh sáng. Nói về cảm xúc khi chụp bức ảnh, Tạ Văn Mãnh cho biết: “Trong chuyến đi sáng tác ảnh tại chùa Kỳ Quang, Q.Gò Vấp, tôi bắt gặp những nụ cười ngây ngô của các em khuyết tật được nuôi dưỡng tại chùa và nụ cười từ bi đầy tính bao dung của sư Thiện Chiếu khi cùng các em xếp những cánh chim bằng giấy để kết thành những ước mơ vươn tới tương lai. Một ý nghĩ về ước mơ được vươn tới tầm cao; một cảm giác giao hòa giữa cái cho và nhận đã làm tôi xúc động nghẹn ngào và dâng trào cảm hứng sáng tác. Cho đến khi hay tin Báo Giác Ngộ tổ chức cuộc thi ảnh nghệ thuật “Phật giáo & cuộc sống”, tôi chọn ngay bức ảnh “Chắp cánh ước mơ”, song tôi lại hoàn toàn không nghĩ tác phẩm của mình được đánh giá cao như thế. Nhưng khi đến xem Hội đồng Giám khảo chấm giải, tôi trông thấy Hòa thượng Chánh chủ khảo đặt tấm phiếu vàng đầu tiên bình chọn tác phẩm “Chắp cánh ước mơ”, tôi lại có cảm giác hạnh phúc đến lạ thường. Cho đến khi Hội đồng Giám khảo bình chọn là tác phẩm đoạt giải nhất, một cảm giác bừng cháy trong tôi qua từng giọt lệ của niềm vui và hạnh phúc trào dâng…”. NSNẢ Đồng Đức Thành, Phó Chủ tịch Hội Nhiếp ảnh TP.HCM cho biết: “Để có bức ảnh ấn tượng và đẹp mắt như thế, người thực hiện phải biết nhìn từng góc độ để thể hiện tính đặc tả một cách sinh động từ ánh sáng đến nội dung chủ đề. Và, cái chính là yếu tố cảm xúc của người cầm máy, Chắp cánh ước mơ - một bức ảnh vừa đạt trình độ thẩm mỹ vừa thể hiện được yêu cầu chủ đề mà Ban Tổ chức đề ra”.
        Rong ruổi đi tìm nét đẹp cho ảnh, Tạ Văn Mãnh qua mỗi ngày ung dung tận hưởng hạnh phúc trong từng khoảnh khắc để từ đó anh đưa vào trong ảnh bằng cả nỗi niềm đam mê khát vọng. Chắp cánh ước mơ sẽ ngày càng vươn xa hơn qua sự thể hiện khéo léo và nỗi niềm đam mê của người nghệ sĩ nhiếp ảnh.

GIANG PHONG